The Power of Thai Celebrities in Luxury Fashion

ค้นลึกความสัมพันธ์ระหว่างเซเลบไทย 6 คน กับแบรนด์หรูระดับโลก ผ่านเรื่องราวความสำเร็จและอิทธิพลทางการตลาดว่าอินฟลูมาพร้อมภาพลักษณ์ได้ยังไง?

ความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของแบรนด์กับเซเลบริตี้

...

เซเลบริตี้ไทย: ไอคอนแห่งแฟชั่นหรูระดับโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแบรนด์ต่างๆ ในโลก อาทิ Nike, adidas, New Balance และอีกหลากหลายแบรนด์ล้วนแต่ต้องการสร้าง “ภาพลักษณ์” ที่ตอบสนองต่ออัตลักษณ์ ทิศทาง หรือจุดขาย ซึ่งล้วนแต่เป็นการสร้าง “ภาพจำ” เพื่อให้คนที่ใช้แบรนด์เหล่านี้รู้สึกว่าตนเองกับแบรนด์มีสิ่งที่ยึดโยงกันอยู่ และไอ้ตัวสิ่งที่เรียกว่า ภาพลักษณ์ หรือ ภาพจำนี่แหละ เป็นเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ทั้งหลายเหล่านี้ ถึงได้ต้องการพลังของเหล่าคนดัง เซเลบริตี้ หรือ อินฟลูทั้งหลายในการเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาแบรนด์ เพราะมันถือเป็นเครื่องมืออันทรงพลัง ที่หลายๆ ครั้งก็ถึงขั้นสร้างแบรนด์ขึ้นมาได้เลยทีเดียว

ยกตัวอย่างหนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nike ในช่วงที่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ๆ ก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างอะไรมาก แต่การดึงคนยอดนักบาสระดับ GOAT อย่าง Michael Jordan มาเป็นพรีเซนเตอร์ ถือเป็นหนึ่งในดีลประวัติศาสตร์ เกิดเป็นแฟรนไชน์ Air Jordan สร้าง Nike จนกลายเป็นตำนานระดับโลกขนาดนี้ ซึ่งนั่นก็เป็นผลพวงจากภาพลักษณ์ของตัวจอร์แดนที่สะท้อนถึงความเป็นผู้ชนะ และฉายทับลงบนตราของ Nike ได้อย่างดี

บทบาทของคนดังในการส่งเสริมแบรนด์หรู

แบรนด์หรูหลากหลายแบรนด์อาทิ Louis Vuitton, Balenciaga, Prada และอื่นๆ เลือกที่จะใช้ Brand Ambassador ในฐานะตัวแทนของแบรนด์เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า โดยให้พวกเขาออกสื่อ โปรโมตสินค้า หรือ PR แบรนด์ให้เกิด Brand Voice เป็นในสังคม ให้ผู้ที่ใช้รู้สึกถึงความหรูหรา พรีเมียม สร้างมายาคติที่ทำให้กลายเป็น Royalty นั่นเอง

บทบาทสำคัญของคนดังในการส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์หรูเลยก็คือ “การเป็นหน้าเป็นตา” ให้กับแบรนด์ต่างๆ โดยใช้ชื่อเสียงและคาแรกเตอร์ที่ตนมีเป็นจุดขาย สิ่งนี้ไม่ได้แตกต่างจากความสัมพันธ์ระหว่าง Nike กับ Michael Jordan เลยแม้แต่น้อย เพราะถึงแม้เหล่าแบรนด์หรูจะไม่ได้เจาะตลาดกลุ่มกีฬา แต่พวกเขาก็ใช้ประโยชน์จากความเป็น “สตาร์” ของเซเลบริตี้ โดยเฉพาะคนดังคนไหนที่มีฐานแฟนคลับเยอะ และพร้อมจะซับพอร์ตตลอดเวลา เซเลบคนนั้นก็ดูมีแนวโน้มจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้

และในปัจจุบัน “เซเลบชาวไทย” ก็จัดว่าเป็นเซเลบที่มี Power ในแวดวงสื่อกระแสหลักพอสมควร โดยสามารถชิงพื้นที่สื่อได้ทั้งโลกตะวันออกและโลกตะวันตก เพราะฉะนั้นวันนี้ SASOM จะพามาดูเซเลบริตี้ 6 คนที่แบรนด์หรูทั้งหลายต่างเลือกให้พวกเขาเป็นภาพลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ โดยครั้งนี้ SASOM เลือก 6 เซเลบชาวไทย ทั้ง ลิซ่า ลลิสา (Lisa Blackpink), พีพี กฤษฏ์, ชมพู่ อารยา, วิน เมธวิน, บลู พงศ์ทิวัตถ์ และแบมแบม กันต์พิมุกต์ (BamBam GOT7) เพื่อให้เห็นว่าพวกเขามีศักยภาพต่อตลาดโลกขนาดไหน

...

ลิซ่า ลลิสา: เจ้าแม่แฟชั่นระดับโลก

ลิซ่า ลลิสา มโนบาล หรือ Lisa Blackpink อย่างที่รู้กันดีแล้วว่าเธอเป็นหนึ่งในเซเลบไทยที่ยืนอยู่บนเวทีระดับโลก และสร้างผลกระทบต่อวงการต่างๆ ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็ล้วนเป็นกระแสทั้งสิ้น และลิซ่า Blackpink ยังเป็น Brand Ambassador แบรนด์หรูหลากหลาย ตั้งแต่ Celine ลิซ่าก็เคยเป็น Brand Ambassador ตั้งแต่ debut ใหม่ๆ จนทำให้แบรนด์ Celine ที่ตอนนั้นแฟนๆ ถือว่าเป็นแบรนด์ “นูกู” หรือแบรนด์ที่คนไม่ค่อยรู้จัก พลิกมาจนสร้างยอดขายถล่มทลายกลายเป็นแบรนด์ท็อปในที่สุด หรือกระทั่ง move สำคัญสู่การเป็น House Ambassador ของ Louis Vuitton ก็ถือได้ว่าลิซ่า ลลิสาได้นำตัวเธอในฐานะ “ที่สุดของวงการ” เสริมสร้างภาพลักษณ์ของ Louis Vuitton อย่างสมบูรณ์แบบ

...

พีพี กฤษฏ์: ไอดอลเด็กยุคใหม่

พีพี กฤษฏ์ อำนวยเดชกร หรือ PP Krit Amnuaydechkorn เป็นเซเลบ ดารา นักแสดงที่มีสไตล์การแต่งตัวโดดเด่นมาก โดยเอกลักษณ์ของพีพีคือความ Unisex มิกซ์แอนด์แมทช์ลุคต่างๆ ได้อย่างลงตัว รวมถึงเป็นภาพแทนของยุคใหม่ ที่มีความมั่นใจ ทันสมัย และแบรนด์ที่พีพี กฤษฎ์ เป็น Brand Ambassador ให้ก็คือ Balenciaga ซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ขบถ และมีความเป็นศิลปะสูงมาก ถือว่าความเป็นอาร์ตติสต์ของพีพี ไปกันได้ดีกับ Balenciaga ที่สุด

...

ชมพู่ อารยา: ความงามและความหรูหรา

ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เกต นักแสดงไทยที่ชาวเน็ตเรียกกันติดปากว่า “แม่ชม” ชมพู่ อารยาถือเป็นเซเลบอีกหนึ่งคนที่มีอิทธิพลกับวงการสื่อในไทยอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นกระแส เธอจะจับไว้ได้เป็นคนแรกเสมอ อย่างเช่นตอนลาบูบู้มาใหม่ๆ ก็เป็นชมพู่ อารยานี่แหละที่ตามกระแสทันเป็นคนแรกๆ แต่ถึงอย่างนั้นภาพลักษณ์ของเธอก็มีความหรูหรา สง่างาม เห็นได้จากเวลาที่เธอเฉิดฉายบนพรมแดงเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ เรียกได้ว่าออร่าจับทุกสายตาเลยทีเดียว ไม่แปลกใจว่าทำไมแบรนด์จิวเวอร์รี่ Luxury อย่าง Chopard ถึงได้เลือกเธอเป็น Brand Ambassador เพราะชมพู่ อารยาสะท้อนภาพลักษณ์ของความ Luxury และเข้าถึงความพรีเมียมขั้นสุดได้เป็นอย่างดี

...

วิน เมธวิน: ดูดีสไตล์พรีเมียม

วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร นักแสดงมากฝีมือที่โด่งดังจากซีรีส์ Y สุดฮิตอย่าง เพราะเราคู่กัน 2gether The Series หรือ คั่นกู ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่ากระแสของ วิน เมธวิน ถือว่าบูมระเบิดมากๆ แถมยังตกแม่ยกจากประเทศจีนได้อีกเยอะ ทำให้วิน เมธวินถือเป็นเซเลบที่มีเพาเวอร์ทางการตลาดอย่างสูง และ Prada เลือกเขาเป็นหนึ่งใน Brand Ambassador แทนภาพลักษณ์ของคนที่โดดเด่น มีความสามารถ และให้ความรู้สึกเหนือระดับ

...

บลู พงศ์ทิวัตถ์: ดาวรุ่งมาแรง

บลู พงศ์ทิวัตถ์ ตั้งวันเจริญ นักแสดงดาวรุ่ง มียอดติดตามบน IG กว่า 2.4 ล้าน เป็นนักแสดงที่กำลังมีผลงานอย่าง เขาได้รับเลือกให้เป็น Friend of Swarovski ชายคนแรกของประเทศไทย ซึ่งบลู พงศ์ทิวัตถ์ ถือเป็นเซเลบไทยอีกคนที่มีสไตล์การแต่งตัวน่าหลงใหล มีเอกลักษณ์ แถมยังมีภาพลักษณ์เข้าถึงไหน แต่ยิ้มทีใจละลาย ไม่แปลกใจว่าทำไมเขาถึงได้ร่วมงานกับแบรนด์อัญมณีระดับโลกอย่าง Swarovski นั่นเอง

...

แบมแบม กันต์พิมุกต์: ความเท่ที่มีสไตล์

ปิดท้ายด้วย แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือ แบมแบม Got7 ศิลปินชาวไทยอีกหนึ่งคนที่ไปเติบโตอยู่ในวงการ K-pop แบบเดียวกับลิซ่า Blackpink แบมแบมถือเป็นเซเลบอีกหนึ่งคนที่มีความสามารถสูง อย่างคอนเสิร์ตเวิร์ดทัวร์ล่าสุดอย่าง BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] แบมแบม กันต์พิมุกต์ ก็เป็นคนออกแบบ ควบคุม และมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ 100% แถมบุคลิกของเขายังโดดเด่นและดูดีตลอดเวลา แต่ยังมีลุคขี้เล่น เข้าถึงง่าย เอาอกเอาใจแฟนๆ อยู่เสมอ นั่นทำให้เขาได้เป็น House Ambassador ของแบรนด์ Louis Vuitton ที่ถือเป็นแบรนด์หรูอันดับต้นของโลก เป็นการตอกย้ำว่าแบมแบม กันต์พิมุกต์ คือหนึ่งในเซเลบริตี้คนไทยที่มีศักยภาพเต็มเปี่ยม และคู่ควรกับบ้าน Louis Vuitton จริงๆ

บทสรุป

อิทธิพลของเซเลบริตี้มีผลต่อการตลาดของแบรนด์เป็นอย่างมาก แต่ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่จะต้องยอมรับหากเซเลบที่เลือกมาอาจมีข่าวแง่ลบในภายหลัง แต่ทว่าแบรนด์ระดับโลกหลายๆ แบรนด์ย่อมคัดสรรมาอย่างดีแล้วว่าเซเลบที่พวกเขาเลือก จะต้องเหมาะสมอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นจากรายชื่อทั้ง 6 คน ลิซ่า ลลิสา, พีพี กฤษฏ์, ชมพู่ อารยา, วิน เมธวิน, บลู พงศ์ทิวัตถ์ และแบมแบม กันต์พิมุกต์ นี่แหละคือผลลัพธ์จากความเป็นที่สุด ที่ต้องบอกได้เลยว่าสมควรเป็นพวกเขาแล้วจริงๆ

ส่วนชาว SASOM คนไหนอยู่ด้อมอะไรหรือเป็นแฟนคลับใคร สามารถชอบไอเทมที่เหล่าเซเลบริตี้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ได้แล้วที่ www.sasom.co.th หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SASOM ได้ทั้ง iOS และ Android ได้แล้ววันนี้!!

บทความแนะนำ

    The Power of Thai Celebrities in Luxury Fashion | SASOM