The End of Logos? How Streetwear is Growing Up in 2025

ยุคใหม่ไร้โลโก้? เมื่อสตรีทแวร์โตขึ้นในปี 2025

...

ยุคใหม่ไร้โลโก้? เมื่อสตรีทแวร์โตขึ้นในปี 2025

“โลโก้ใหญ่ไม่ใช่คำตอบเสมอไป แต่ความหมายข้างในเสื้อต่างหากที่เล่าเรื่องได้มากกว่า”

ตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้น ในปี 2025 ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่เสื้อผ้าที่มีโลโก้ตัวใหญ่ ๆ บนอกเสื้ออีกต่อไปแล้วจริงหรือไม่ เพราะเหล่าแฟชั่นนิสต้าเริ่มมองลึกกว่านั้น สนใจคุณภาพ วัสดุ การตัดเย็บ และสตอรี่เบื้องหลังของแบรนด์มากขึ้น เทรนด์นี้ทำให้สตรีทแฟชั่นเดินเข้าสู่ยุคใหม่ที่ถูกเรียกว่า “การโตเป็นผู้ใหญ่” หรือ streetwear growing up การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้หมายความว่าเสื้อผ้าโลโก้จัด ๆ จะหายไปจากเกม แต่เป็นการแตกแขนง (bifurcation) ที่ทำให้สตรีทแวร์แยกออกเป็นสองทิศทาง ทั้งสาย Quiet luxury ที่เน้นคุณภาพและความเรียบหรู กับสายดิบเท่ที่ยังยึดติดกับเอกลักษณ์โลโก้เด่น ๆ

บทความนี้ SASOM จะพาเพื่อน ๆ ไปดูตัวอย่างที่ทำให้เห็นภาพง่าย ๆ จากแบรนด์สตรีทยักษ์ใหญ่อย่าง Fear of God Essentials, Stussy frat core และ Corteiz ว่าสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมสตรีทแฟชั่นในปี 2025 ยังไง และทำไม SASOM(สะสม) ถึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการหาไอเทมชิ้นเด็ดของเพื่อน ๆ

...

Fear of God Essentials สู่ Quiet Luxury ของสายสตรีท

ในตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้น เราจะเห็นชื่อ Fear of God Essentials โผล่ขึ้นมาเป็นแบรนด์ตัวแทนของสาย quiet luxury อย่างชัดเจน เสื้อผ้าของ Essentials ไม่เน้นการตะโกนผ่านโลโก้ใหญ่ แต่ชนะใจสายแฟด้วยการออกแบบทรง oversized ที่พอดีแบบมีสไตล์ และเฉดสี earth tone ที่เรียบเท่ ใส่แล้วดูแพงโดยไม่ต้องอธิบายเยอะ จุดแข็งของแบรนด์นี้อยู่ที่การเลือกใช้ผ้าเนื้อหนา นุ่มมือ และงานตัดเย็บที่ละเอียดยิบจนคนใส่รู้สึกถึงคุณภาพทันทีที่สัมผัส สิ่งนี้คือหัวใจของ quiet luxury ที่ทุกคนกำลังพูดถึงในปี 2025

อีกทั้งตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้นยังทำให้แฟนสตรีทแฟชั่นกล้าลงทุนกับเสื้อผ้าที่ “อยู่ได้นาน” มากกว่าแค่ใส่ครั้งสองครั้งแล้วเบื่อ แบรนด์ Fear of God Essentials จึงตอบโจทย์ทั้งในแง่ความคุ้มค่าและภาพลักษณ์ เพราะซื้อหนึ่งครั้งแต่ใส่ได้ยาว ใช้แมตช์ได้ทั้งวันชิล ๆ หรือแม้กระทั่งออกงานกึ่งทางการ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นแบรนด์ที่รีเซลง่ายในตลาดรอง ใครที่อยากลงทุนสตรีทแวร์ในมุมใหม่ Essentials คือของจริง และคุณสามารถหาชิ้นแท้ 100% ได้ในแอป SASOM(สะสม) แบบมั่นใจไม่ต้องเสี่ยงกับของปลอม

...

Stussy และการกลับมาของ Frat Core

ถ้าพูดถึงตำนานอย่าง Stussy ทุกคนรู้ว่าแบรนด์นี้คือ OG ที่อยู่กับวงการมานาน และในปี 2025 Stussy เลือกทางเดินที่แตกต่างจาก Fear of God Essentials แทนที่จะเงียบหรู Stussy ดันเทรนด์ “frat core” หรือการหยิบสไตล์นักศึกษามะกันยุค 90s มาปัดฝุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืดโลโก้ตัวหนา กางเกงขาสั้นทรงหลวม หรือเสื้อ varsity jacket ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความสนุกและความเป็นแก๊ง

สิ่งที่ทำให้ Stussy frat core น่าสนใจคือการ “โตไปพร้อมกับแฟนคลับ” เพราะลูกค้าสมัยก่อนที่เคยใส่เสื้อกราฟิกสุดจี๊ด ตอนนี้บางคนโตไปทำงานแล้ว แต่ก็ยังอยากได้เสื้อผ้าที่เล่าเรื่องสตรีทในแบบที่โตขึ้น Stussy เลยบาลานซ์ระหว่างความเท่สนุกแบบวัยรุ่นกับความ casual ที่ใส่ได้ทุกโอกาส นี่คืออีกภาพสะท้อนของตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้นในแบบที่ไม่ใช่โตจนทิ้งรากเดิม แต่โตแบบปรับเข้าหาผู้คนในชีวิตจริง ถ้าใครอยากลองลุค Stussy frat core แบบไม่หลุด vibe OG ลองหยิบ Stussy จาก SASOM(สะสม) ไปแมตช์กับยีนส์ตัวโหดสักตัว รับรองพร้อมได้ลุคปาร์ตี้ที่สุดเท่

...

Corteiz พลังดิบของโลโก้ยังไม่ตาย

แต่อย่าคิดว่าโลโก้ใหญ่ ๆ จะกลายเป็นของเก่าไปเลย เพราะแบรนด์น้องใหม่ไฟแรงอย่าง Corteiz กำลังพิสูจน์กลยุทธ์ตรงข้าม โดยแบรนด์ Corteiz ใช้โลโก้ ตัวหนังสือ CRTZ และสัญลักษณ์ Alcatraz Prison เป็นอาวุธหลัก ยิงตรงเข้าใจกลางคนรุ่นใหม่ที่ชอบ vibe ดิบ ๆ ขบถ ๆ เสื้อผ้าของ Corteiz อาจไม่ได้เน้นผ้าพรีเมียมแบบ Fear of God Essentials หรือการ evolve แบบ Stussy frat core แต่เล่นเกม hype ด้วยความดิบและความขาดแคลน เสื้อวางขายทีไร sold out ภายในไม่กี่นาที แล้วราคาตลาดรีเซลก็พุ่งแรงจนหลายคนต้องวิ่งหาตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ

Corteiz จึงกลายเป็นหลักฐานว่าตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้นไม่ได้หมายถึงทุกคนจะเลิกสนใจโลโก้เด็ด ๆ แต่เป็นการเปิดพื้นที่ให้ดีไซน์แต่ละสายได้เดินคู่กัน คนที่อยากโตแบบเงียบหรูไปหา quiet luxury ส่วนคนที่ยังชอบ vibe ขบถและโลโก้ตัวเป้ง ๆ ก็ยังมีที่ยืนในเกมเช่นกัน สำหรับใครที่อยากลอง vibe ดิบของ CRTZ แต่ไม่อยากเสี่ยงกับ fake ที่เกลื่อนเน็ต บอกเลยว่าต้องจัดผ่าน SASOM(สะสม) เท่านั้น

ภาพรวมปี 2025 ของตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้น

เมื่อมองทั้งภาพ Fear of God Essentials, Stussy frat core และ Corteiz จะเห็นชัดว่านี่คือการ “แตกแขนง” ของสตรีทแวร์ในปี 2025 กลุ่มหนึ่งเดินหน้าเข้าสู่ quiet luxury อีกกลุ่มกลับไปหา retro frat-core และอีกกลุ่มยังคงมันส์กับพลังดิบของโลโก้ ทั้งหมดนี้คือการโตในมิติที่ต่างกัน ไม่ใช่การทิ้งกันไป แฟนสตรีทแฟชั่นยุคนี้จึงมีทางเลือกเยอะขึ้นกว่าที่เคยเป็น

สิ่งที่เหมือนกันคือความจริงจังของผู้บริโภค ทุกคนเลือกเสื้อผ้าไม่ใช่แค่เพราะเท่ แต่เพราะมันสะท้อนตัวตนและยังมองเป็นการลงทุนได้ในระยะยาว “ตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้น” จึงไม่ใช่แค่การซื้อเสื้อ แต่คือการซื้อคุณค่าและสตอรี่ที่ซ่อนอยู่ในแบรนด์ ไม่ว่าคุณจะเป็นสาย Quiet luxury กับ Fear of God Essentials, Stussy frat core หรือสายโลโก้โหดอย่าง Corteiz คุณก็จะเจอสิ่งที่ใช่ใน SASOM(สะสม) ที่รวมของแท้ทุกแนวไว้ให้เลือก

...

สรุป

สรุปแล้วในปี 2025 ไม่ได้เป็นการปิดฉากโลโก้ใหญ่ หรือการบังคับให้ทุกคนหรูเรียบ แต่คือการเปิดโอกาสให้ตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้นแบบหลากหลาย อย่าง Fear of God Essentials ย้ำพลังของ quiet luxury ที่ทำให้เสื้อผ้าสายสตรีทดูแพงขึ้น ในส่วนของ Stussy frat core บอกว่าเรายังสนุกได้แม้จะโตขึ้น ส่วน Corteiz ตอกย้ำว่าโลโก้ยังไม่ตาย เพียงแต่ต้องเล่นให้ถึง! ท้ายที่สุด.. สตรีทแฟชั่นคือการเล่าเรื่องของตัวเองผ่านเสื้อผ้า ไม่มีคำตอบว่าอะไรถูกหรือผิด มีแต่ทางเลือกที่ตรงกับ vibe ของคุณมากที่สุด และไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน การช้อปผ่าน SASOM(สะสม) คือวิธีที่มั่นใจได้ว่าจะได้ของแท้ 100% พร้อมรีเซลต่อได้อย่างสบายใจ ตลาดสตรีทแวร์ที่โตขึ้นกำลังรอทุกคนมาสร้างเรื่องราวใหม่ แล้วคุณล่ะ พร้อมจะเลือก vibe ไหนเป็นของตัวเอง?

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้เลยวันนี้ที่ iOS และ Android: https://sasom.onelink.me/xn2K/o1oieutk

บทความแนะนำ