Denim Tears: The Cotton History through Celebrities
เมื่อแฟชั่นไม่ใช่แค่ความเท่ แต่คือเครื่องมือบอกเล่าเรื่องราวของคนผิวดำ Denim Tears กลายเป็นแบรนด์ที่ใช้เสื้อผ้าในฐานะแรงขับเคลื่อนสังคม ผ่านเซเลบอย่าง Cardi B, Bella Hadid, ASAP Rocky และอีกมากมาย

Denim Tears: แฟชั่นที่สวมใส่ตัวตนและเรื่องราวของคนผิวดำ
“เสื้อผ้า” มันคือเครื่องนุ่มห่มที่มนุษย์ใช้ปกปิดร่างกาย รวมถึงประดับประดาเพื่อความสวยงาม แต่ก็อยู่บ่อยครั้งที่แบรนด์เสื้อผ้าตั้งตนเองว่าจะไม่ใช่แค่แบรนด์ผลิตชุดสวยๆ เท่ๆ เพื่อการแต่งตัวเพียงอย่างเดียว เพราะพวกเขาใช้มันเป็นเครื่องมือสื่อสารอันทรงพลังในการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ และความรู้สึก หรือแม้กระทั่งความเจ็บปวด วันนี้ SASOM จะพามาพบกับ Denim Tears แบรนด์เสื้อผ้าที่เป็นมากกว่าสตรีทแวร์ เพราะนี่คืออีกหนึ่งภาพสะท้อนบาดแผลของคนดำจากวันวาน

เส้นทางของ Tremaine Emory และการก่อตั้ง Denim Tears
Tremaine Emory คือผู้ก่อตั้งแบรนด์ Denim Tears ในปี 2019 โดยเขาเป็นบุคคลที่คร่ำหวอดในวงการแฟชั่นมายาวนาน ผ่านการร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมาย เช่น Stüssy, Supreme, Off-White และ Marc Jacobs ก่อนจะตัดสินใจออกมาก่อตั้งแบรนด์ของตัวเอง เพื่อใช้แฟชั่นเป็นการ “เล่าเรื่อง” ของบรรพบุรุษชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่ต้องเผชิญความเจ็บปวดจากระบบทาส

โลโก้ฝ้าย: สัญลักษณ์ของอดีตที่ยังส่งเสียงในปัจจุบัน
สิ่งที่ทำให้ Denim Tears โดดเด่นคือการนำ “ฝ้าย” มาเป็นหัวใจของแบรนด์ ไม่ใช่แค่ในเชิงวัตถุดิบ แต่ในฐานะ สัญลักษณ์ ของบาดแผลทางประวัติศาสตร์ ฝ้ายเคยเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจในยุคค้าทาส ซึ่งคนผิวดำในอเมริกาต้องทำงานอย่างโหดร้ายเพื่อปลูกและเก็บเกี่ยวมัน ดังนั้นการนำ “ฝ้าย” มาใช้บนเสื้อผ้า จึงเป็นการยืนยันว่าประวัติศาสตร์นี้จะไม่ถูกลืม และเป็นการทวงคืนพื้นที่ของตัวตนในโลกแฟชั่น
เซเลบเลือก Denim Tears เพราะมัน “พูดได้”
แบรนด์ที่มีจุดยืนแข็งแรงย่อมดึงดูดคนที่มีจุดยืนเช่นกัน ทำให้มีเซเลบหลายต่อหลายคนต่างเลือกหยิบ Denim Tears มาจัด outfits กัน อาทิ Cardi B, Bella Hadid และ ASAP Rocky ซึ่งหลายๆ คนก็ยอ่างทีไม่ได้แค่ใส่เสื้อผ้า แต่ “ส่งสาร” บางอย่างผ่านการแต่งตั

Cardi B เจ้าแม่แรปไฟแลบกับความแซ่บแบบ Denim Tears
เรารู้จัก Cardi B กันอยู่แล้วในฐานะแรปเปอร์หญิงผู้ทรงพลังจาก USA และแน่นอนว่าแฟชั่นคือหนึ่งในวัฒนธรรมของเธอเช่นกัน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเราจึงเห็น Cardi B ในซีนแฟชั่นแซ่บๆ และหนึ่งในนั้นคือ Denim Tears หลายต่อหลายครั้ง
อีกทั้งดูเหมือนว่าเธอจะมีมิตรภาพที่ดีกับเจ้าของ Denim Tears อย่าง Tremaine Emory ถึงขนาดที่ครั้งหนึ่งเธอเคยโพสต์ลง IG เป็นภาพครอบครัวของเธอใส่คอลเลกชันจาก Denim Tears และแท็กบัญชี @tremaineemory เจ้าของแบรนด์ และบัญชีแบรนด์ @denimtears

Bella Hadid Denim Tears
แม้ว่า Bella Hadid จะไม่ได้มีเชื้อสาย African American เหมือนคนอื่นๆ ในบทความนี้ แต่เธอคือนางแบบสุดฮอตแห่งยุคที่หาใครเทียบเคียงได้ยาก รวมถึงเธอยังเป็นปากเสียงให้กับประเด็นทางการเมืองต่างๆ อาทิสงครามอิสราเอล ปาเลสไตน์ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเซเลบที่โดดเด่นด้านการเป็นกระบอกเสียงสู้ความไม่เท่าเทียมอยู่เสมอ และคอลเลกชันจาก Denim Tears ที่เธอใส่คือ Denim Tears x Levi’s exclusive capsule collection ซึ่งปัจจุบัน sold out ไปแล้ว

ASAP Rocky Fashion Killa ผ่าน Denim Tears
คงไม่ต้องพูดถึงกิติศัพท์ของ ASAP Rocky ในฐานะ Fashion Killa อีกแล้ว เพราะไม่ว่าจะโผล่ซีนไหน จะวันชิลๆ หรือขึ้นศาล เขาก็ยังคงไว้ซึ่งความเท่ในฐานะตัวพ่อด้านแฟชั่น ยิ่งพอจับได้มาใส่ยีนส์เจ๋งๆ อย่าง Denim Tears x Levi’s บอกเลยว่าโคตร Drip!
สรุป: Denim Tears กับบทบาทในโลกแฟชั่น
นอกจากความสวยงามด้านแฟชั่นแล้ว Denim Tears ยังเป็นเครื่องมือของการเล่าเรื่องทางสังคม (Social Storytelling) ที่มีอิทธิพลในวงการ Streetwear และแวดวงศิลปะร่วมสมัย การที่เหล่าศิลปินระดับโลกอย่าง Cardi B, Bella Hadid และ ASAP Rocky เลือกที่จะสวมใส่แบรนด์นี้ ช่วยทำให้ Denim Tears ขยายฐานคนรับรู้สู่กลุ่มใหม่ๆ ที่อาจไม่เคยสัมผัสหรือรู้จักกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของชาวแอฟริกัน-อเมริกันมาก่อน ทุกครั้งที่พวกเขาปรากฏตัวพร้อมกับเสื้อผ้าของ Denim Tears มันไม่ใช่แค่การแต่งตัว แต่มันคือการ “ยืนยันตัวตน” ว่าแฟชั่นสามารถเป็นทั้งความงามและการเคลื่อนไหวทางความคิดได้ในเวลาเดียวกัน
และถ้าใครอยากเป็นเจ้าของ Denim Tears หลากหลายคอลเลกชัน สามารถซื้อ-ขายของแท้ได้ที่ www.sasom.co.th หรือดาวน์โหลดแอป SASOM ผ่านทาง iOS และ Android
SASOM ของแท้ต้องผ่านแอปเท่านั้น!
Recommended